Theo chuyên gia Phạm Mạnh Đức của Ngân hàng
Thế giới (WB), Việt Nam gần như bị bỏ lại đằng sau trong cuộc đua cải thiện chỉ
số logistics do chi phí thông quan quá cao.
Báo cáo mới do Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế và Ngân hàng
Thế giới thực hiện khẳng định, thương mại đang đóng góp lớn vào tăng trưởng
kinh tế Việt Nam nhưng dịch vụ kho vận (logistics), một trong những động lực để
nâng cao năng lực cạnh tranh cho xuất khẩu vẫn còn thua kém nhiều nước.
Chỉ số năng lực logistics của Việt Nam hiện xếp thứ 53 trên thế giới theo
bảng xếp hạng của WB. So sánh với các nước lân cận, Việt Nam chỉ xếp trên
Indonesia - quốc gia có nhiều đảo nên việc vận chuyển bị hạn chế và Lào - nước
vẫn còn thuộc nhóm có thu nhập trung bình thấp, trong khi đó chịu thua
Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ. "Logistics
Việt Nam gần như bị bỏ lại đằng sau", ông Phạm Mạnh Đức, chuyên gia kinh
tế của WB nói.
Chỉ số năng lực logistics Việt Nam thua kém nhiều nước.
Chi phí cho hoạt động logistics ở Việt Nam cao hơn các nước khác, thể
hiện ở thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu kéo dài, bình quân lên tới 21 - 22
ngày, gấp hơn 4 lần thời gian thực hiện tại Singapore (chỉ 4-5 ngày). Trong đó,
gây trở ngại lớn nhất chính là thời gian chuẩn bị hồ sơ.
Ngoài ra, hiệu quả và tính minh bạch của Hải quan cũng là những thách
thức lớn trong quá trình tạo thuận lợi thương mại cho Việt Nam. "Quá trình
thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu diễn ra lâu hơn, khiến nhiều người cho
rằng cần phải có khoản phí bôi trơn cho cơ quan Hải quan để hàng hóa thông quan
nhanh nhất", báo cáo cho biết.
Từ đó, báo cáo đề xuất thành lập Ủy ban Quốc gia về Tạo thuận lợi thương
mại (NCTF) để tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại, thúc đẩy xuất khẩu. Phát
triển hạ tầng và dịch vụ giao thông, đơn giản hóa thủ tục để giảm thời gian và
chi phí và tăng cường độ tin cậy của thương mại biên giới.
Báo Công Thương dẫn thông tin từ Hiệp hội Logistics cho hay, cả nước có
hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Trong đó, doanh nghiệp nội
địa chiếm hơn 80% nhưng lại chỉ chiếm 20% thị phần, chủ yếu là doanh nghiệp vừa
và nhỏ với dịch vụ đơn giản nên không đủ sức cạnh tranh với nước ngoài.
Vấn đề trên cũng trở nên đáng báo động khi theo cam kết hội nhập WTO và
ASEAN, đến năm 2014, các công ty logistics có 100% vốn nước ngoài sẽ được phép
hoạt động Việt Nam.
Các đơn vị có nhu cầu kiểm tra nhà nước về thức ăn chăn nuôi nhập khẩu và hợp quy thức ăn chăn nuôi hoặc muốn biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert
Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà 130 Nguyễn Đức Cảnh, Q. Hoàng Mai, Hà Nôi
Hoặc: 32 Lê Đình Lý, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng.
Trưởng VP Đại diện: Ms. Hạnh 0902.282.769
Phòng kinh doanh: Chứng nhận Ms. Nhung 0905.161.467
Giám định Mr. Hải 0913.403.004

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét